Bài toán doanh thu, chi phí, lợi nhuận luôn là vấn đề khiến các doanh nghiệp phải đau đầu. Trên lý thuyết, bạn có thể tăng doanh thu bằng cách tăng số lượng khách hàng, tăng số lượt mua hàng, tăng giá trị lượt mua hàng, tăng giá sản phẩm… Những mục tiêu này có thể đạt được bằng việc cải thiện hoạt động Marketing. Và đây là những giải pháp tăng doanh thu bằng Marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên thử.

Cần làm gì trước khi triển khai các giải pháp tăng doanh thu bằng Marketing

Chú trọng xây dựng thương hiệu

Khách hàng chưa biết bạn là ai, liệu họ có sẵn sàng mua sản phẩm? Khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng hay một thương hiệu ít tiếng tăm hơn? Chắc chắn lợi thế sẽ nghiêng về bên nào có thương hiệu uy tín.

Từ suy nghĩ đơn giản này bạn có thể hiểu tầm quan trọng của thương hiệu trong việc kinh doanh. Hãy chú trọng xây dựng thương hiệu, bắt đầu từ việc sở hữu một bộ nhận diện khác biệt, sau đó xây dựng Website chuẩn SEO, từ từ phát triển những yếu tố làm nên bản sắc của bạn. Làm thương hiệu chính là một giải pháp tăng doanh thu lâu dài và bền vững.

Xác định mục tiêu Marketing và định hình kế hoạch

Lên một kế hoạch tổng thể không bao giờ thừa trước khi bạn bắt đầu một giải pháp marketing online để tăng doanh thu. Hãy trả lời những câu hỏi này đầu tiên:

    • Bạn muốn đạt doanh thu bao nhiêu trong tháng/quý/năm?
    • Bạn muốn tăng trưởng yếu tố nào? Số lượng khách hàng hay giá trị mỗi đơn hàng?
    • Yếu tố nào sẽ giúp bạn đo lường, đánh giá hiệu quả marketing và bán hàng?
    • Bạn có ý định ra mắt sản phẩm mới hay thực hiện những chiến dịch mới không?
giải pháp tăng doanh thu
Xác định mục tiêu

Xây dựng nội dung “chất”

Nội dung là yếu tố cốt lõi để thuyết phục khách hàng đi từ hiểu, tin tưởng đến hành động mua sản phẩm. Nhưng mỗi ngày một người sẽ tiếp xúc với hàng loạt nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và dần trở nên thờ ơ hơn với các thông điệp quảng cáo. Trong bối cảnh khách hàng đang “bội thực” nội dung từ phía doanh nghiệp như hiện nay, điều cần làm đó là sáng tạo những nội dung khác biệt và đột phá

Hãy đặt mình vào vị thế khách hàng để sáng tạo những nội dung đánh trúng nhu cầu của họ, cho họ thấy rằng bạn không bán sản phẩm, dịch vụ mà bán giải pháp khách hàng cần. Một trong những định hướng sáng tạo nội dung hiệu quả hiện nay đó là cá nhân hóa – biến hóa content phù hợp với từng cá nhân khách hàng. Ngoài ra càng tự nhiên và gần gũi thì nội dung của bạn càng dễ tiếp cận khách hàng, bởi nó mang đến cảm giác “quảng cáo như không quảng cáo”.

5 Giải pháp tăng doanh thu đột phá doanh nghiệp nào cũng nên thử

Ưu đãi sốc, khuyến mãi cực hời

Săn SALE, săn Deal, săn mã giảm giá… là giải pháp tăng doanh thu phổ biến nhất hiện nay. Thậm chí nhiều người còn NGHIỆN săn ưu đãi đến nỗi sẵn sàng chi một số tiền rất lớn để mua cùng lúc nhiều sản phẩm mặc dù chưa thực sự có nhu cầu.

Các chương trình giảm giá 30%, 50%… đã xưa rồi. Hãy tạo động lực cho khách hàng mua sắm ngay bây giờ bằng nhiều hình thức ưu đãi mới mẻ hơn như Mã miễn phí vận chuyển, check in nhận quà, chơi trò chơi dự thưởng, rủ thêm bạn bè để được giảm giá, khung giờ vàng giá sốc…

giải pháp tăng doanh thu
Sale để kích thích mua sắm

Gợi ý mua thêm bằng các Combo thần thánh

Khi mua bỏng tại rạp chiếu phim, bạn sẽ được gợi ý có muốn dùng thêm Pepsi hay Fanta hay không? Khi mua gà rán, bạn sẽ được gợi ý có muốn ăn kèm với khoai tây chiên không? Đó chính là một giải pháp tăng doanh thu khôn ngoan dựa vào các Combo sản phẩm không thể tách rời.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng sẽ không thích điều này. Bởi nó dễ khiến họ cảm thấy như bạn đang cố gắng “moi tiền” từ họ. Vì vậy bạn cần phải cẩn thận và tinh tế trong cách thức Marketing này.

Khuyến khích khách hàng giới thiệu về sản phẩm

Doanh nghiệp có tự quảng cáo về mình hay ho đến đâu cũng không có sức nặng bằng một lời nhận xét khách quan từ phía khách hàng. Việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với những khách hàng đã được một người quen giới thiệu trước về sản phẩm của bạn. Giải pháp tăng doanh thu này đặc biệt thích hợp với các dịch vụ làm đẹp có tệp khách hàng là chị em phụ nữ. Bởi họ thường chia sẻ cho nhau các bí quyết làm đẹp thông qua việc truyền miệng – đó thực sự là một kênh truyền rất hiệu quả.

Bạn có thể đưa ra các ưu đãi để nhờ khách hàng giới thiệu hoặc cách bền vững nhất là SEO cho Website lên Top để khách hàng nhắc đến doanh nghiệp bạn nhiề hơn, không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ để khiến họ phải tự trầm trồ và khen ngợi về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Xây dựng khách hàng trung thành

Duy trì mối quan hệ mua – bán với khách hàng là một trong những giải pháp tăng doanh thu ổn định cho doanh nghiệp. Họ đã mua một lần, vì vậy họ có nhiều khả năng mua lại nếu họ hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, sự trung thành của khách hàng không phải là một điều tất yếu trong một nền kinh tế. Họ có thể quay lưng với bạn bất kể khi nào tìm được một doanh nghiệp khác cung cấp sản phẩm tốt hơn với giá thành rẻ hơn.

Vì vậy hãy khuyến khích họ ở lại với bạn bằng cách luôn cho họ thấy mình đặc biệt. Các loại thẻ thành viên, thẻ VIP cùng những đặc quyền chỉ dành riêng cho khách hàng thân thiết là những chiến thuật hoàn hảo để doanh nghiệp giữ chân được tệp khách hàng trung thành của mình.

giải pháp tăng doanh thu

Cải thiện phương thức thanh toán

Phương thức thanh toán thuận tiện và nhanh chóng sẽ góp phần khuyến khích khách hàng mua thêm nhiều sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận. Hiện nay có rất phương thức thành toán khác nhau như thanh toán bằng tiền mặt, quẹt thẻ, chuyển khoản hoặc liên kết với các ứng dụng thanh toán thông minh như Airpay, VNpay, Viettelpay, ZaloPay, Momo… Việc thanh toán trở nên nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn và khiến khách hàng cảm thấy mình “được hời” hơn khi mua sắm.

Tối ưu quảng cáo và các hình thức tiếp cận khách hàng

Giải pháp tăng doanh thu, tăng tỉ lệ chuyển đổi và lượng đơn hàng đột phá nhất đó là quảng cáo. Nhưng không phải quảng cáo nào cũng có tác dụng, doanh nghiệp cần tìm cách tối ưu quảng cáo và các hình thức tiếp cận khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng trăm triệu cho việc xây dựng website, quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Adwords, quảng cáo trên TV hay hoạt động SEO mà chưa biết cách đánh giá hiệu quả và tối ưu các hoạt động này.

Bạn cần rà soát ngay từ những bước đầu tiên khi thiết lập, liệu đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến đã được xác định đúng hay chưa? Có nhiều doanh nghiệp quảng cáo tốn chi phí nhưng chưa thu về hiệu quả đơn giản vì chọn sai đối tượng quảng cáo. Ngoài ra trong quá trình thực hiện, bạn cũng cần bám sát để có những thay đổi phù hợp với biến động của thị trường và nền tảng quảng cáo.

Cách đánh giá hiệu quả của các giải pháp tăng doanh thu từ Marketing

giải pháp tăng doanh thu
Thường xuyên đánh giá

Quảng cáo của bạn mang đến bao nhiêu đơn hàng, bạn tốn bao nhiêu chi phí cho đơn hàng đó? SEO đã giúp website của bạn thăng hạng hay chưa? Bạn có đo lường được quảng cáo trên TV, bài viết PR trên báo tiếp cận được bao nhiêu người và đem lại hiệu quả ra sao? Các chiến dịch ưu đãi trên các kênh mạng xã hội của bạn phát triển thế nào? Chi phí marketing có tương xứng với doanh thu bạn đạt được?

Doanh nghiệp cần có những hoạt động đánh giá và so sánh trước và sau khi thực hiện các giải pháp tăng doanh thu. Để làm được điều này quan trọng là bạn cần thu thập số liệu như:

    • Lợi tức đầu tư
    • Chi phí cho một hành động
    • Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo
    • Tỉ lệ chuyển đổi
    • Tỉ lệ duy trì khách hàng…

Tùy vào hình thức quảng cáo hay tiếp cận khách hàng sẽ có những chỉ số quan trọng riêng. Tất cả nên được đánh giá định kì để doanh nghiệp có thay đổi kịp thời, nhắm đến mục tiêu tăng doanh thu, giảm chi phí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *